วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

The water horse legend of the deep อภินิหารตำนานเจ้าสมุทร


หาก คิดว่า หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงที่เล่าขานถึงที่ของ ล็อคเนสส์ สัตว์ลึกลับที่ซ่อนอยู่ในทะเลสาบของสก๊อตแลนด์อันเลื่องชื่อก็ต้องบอกซะ ตั้งแต่ตรงนี้ว่า หนังเรื่องนี้นั้นเป็น “งาน “ฟิคชั่น” ต่างหาก เพราะหนังสร้างมา จากนวนิยายของ ดิค คิง-สมิธ นักเขียนชาวอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 86 ปี เข้าไปแล้ว แต่ คิง-สมิธ ก็ไม่ใช่นักเขียน “โนเนม” ที่รู้จักกันแค่ในเกาะอังกฤษ เพราะก่อนหน้านี้งานเขียนของ คิง-สมิธ ที่ได้รับการสร้างเป็นหนังอันโด่งดังในต้นศตวรรษที่ 20 มาแล้วก็คือ “เบ้บ” ที่เล่าเรื่องราวของหมูน่อยที่ไม่ธรรมดา

อาจจะ เพราะเป็นหนังที่สร้างมาจากวรรณกรรมเยาวชน ดังนั้นวิธีการเล่าเรื่องของหนังจึงไม่ใคร่จะมีอะไรแปลกใหม่นัก เรียกว่า เดาทางกันได้เลย หนังเริ่มต้นในช่วงเวลาปัจจุบันโดยลุงแก่ ๆ คนหนึ่งตัดสินใจเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กชายคนหนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้ง ที่ 2 ให้กับนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวคู่นี้ที่เดินทางมาเที่ยว สก๊อตแลนด์ซึ่งรบเร้าให้เขาเล่า มันเป็นเรื่องราวของ แองกัส (อเล็กซ์ เอเทล) เด็กชายตัวเล็ก ๆ ที่แม้เขาจะมีแม่ (เอมิลี่ วัตสัน) และพี่สาว (ไพรยันก้า ซี) แต่เขาก็ยังรู้สึกเหงา ๆ อยู่ลึก ๆ เพราะพ่อที่เป็น “ฮีโร่” และเพื่อนสนิทของเขาไปร่วมรบในสงครามและหายสาปสูญไม่ได้รับข่าวคราวใด ๆ อีก (โดยแม่ของเขาเชื่อว่าพ่อได้เสียชีวิตไปแล้ว) ในวันอ้างว้างจับหัวใจเด็กชายแองกัสเดินเล่นเก็บก้อนหินก้อนเล็ก ๆ

และเปลือกหอยริมทะเลสาบเหมือนเคย พลัยสายตาไปเห็นก้อนหินก้อนโตที่กลมรี ๆ เหมือนกับเป็นไข่อะไรสักอย่างจมอยูในน้ำตื้น ๆ แองกัส ตัดสินใจพาหินก้อนนั้นกลับไปบ้าน และพบว่า มันเป็นไข่ของ “วอเตอร์ฮอร์ส” หรือ “มังกรน้ำ” สัตว์โบร่ำโบราณที่เล่าขานกันมาของคนสก๊อตต์ เมื่อมันได้รับการฟักออกมาเป็นตัว แองกัส ตั้งชื่อมันว่า ครูโซ และพยายามจะเลี้ยงดูมันให้เหมือนเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจของเขา ทั้ง ๆ ที่แม่ออกจะเข้มงวดไม่ยอมให้เขาเลี้ยงอะไรเลย แต่ ครูโซ ก็โตวันโตขึ้นได้เร็วเหลือใจ จากตัวเล็ก ๆ ที่เอาไปซ่อนตรงโน้นตรงนี้ได้ เริ่มตัวใหญ่ขึ้นจนแทบจะหาที่ซ่อนไม่ได้แล้ว จน ลิวอิส (เบน แชปลิน) อดีตทหารผ่านศึกที่มาขอสมัครทำงานที่บ้านของ แองกัส และได้มีส่วนมารับรู้เรื่องราวการเลี้ยงดู ครูโซ ด้วยต้องแนะนำให้ แองกัส ตัดสินใจพา ครูโซ ไปปล่อยให้อยู่ในทะสาบแทนตามธรรมชาติของมัน แต่ ครูโซ ก็ยังถูกคุกคาม ทั้งจากชาวบ้านที่คิดจะหารายได้ในช่วงเศรษฐกิจตกสะเก็ดจากการได้เจอะเจอตัว มันโดยหวังจะถ่ายรูปเอาไปขายพวกหนังสือพิมพ์ แต่นั่นไม่ร้ายเท่าพวกทหารอังกฤษที่ยกกำลังมาตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ที่บ้าน ของ แองกัส และบริเวณโดยรอบ โดยยึดทำเลบนเนินเขาริมทะเลสาบติดตั้งปืนใหญ่ไว้หวังเล็งยิงถล่มเรือดำน้ำ ของทหารฝ่ายตรงข้ามที่จะบุกรุกเข้ามาในแถบนั้น และพอพวกเขาได้พบ ครูโซ ก็เลยใช้ยิงมัน ทำให้มันดูตื่น และมีนิสัยใจคอดูก้าวร้าวเปลี่ยนแปลงไป แต่เมื่อใดที่มันเจอกับ แองกัส มันก็เปลี่ยนแปลงเป็นมิตรกับนายน้อยของมันเสมอมา The water horse legend of the deep อภินิหารตำนานเจ้าสมุทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น