วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

City Of Life And Death นานกิง โศกนาฏกรรมสงครามมนุษย์


หนังตีแผ่เหตุการณ์อัปยศในประวัติศาสตร์ที่ถูกขนานนามว่า การชำเรานานกิง เมื่อกองทัพญี่ปุ่นบุกยึดเมืองนานกิง(ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศจีนสมัย นั้น) ในปลายปี 1937 ในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สองปะทุ โดยการยึดนานกิงไว้ตลอด 6 สัปดาห์นั้น ทหารญี่ปุ่นได้ก่อวีรเวรไว้นับไม่ถ้วน ทั้งการสังหารหมู่ชาวจีนไปกว่า 3 แสนคน, ปล้นสะดม, ข่มขืนผู้หญิงไปไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน(เป็นอย่างน้อย)ไม่เว้นแม้แต่คนแก่อายุ 80 โดยใช้อัตราเฉลี่ยผู้หญิงหนึ่งคนต่อทหารสิบห้าคนเป็นอย่างต่ำ ฯลฯ ซึ่งชะตากรรมของชาวจีนสมัยนั้นไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าชาวยิวที่โดนพวกนาซี สังหารหมู่เลย แม้เหตุการณ์จะผ่านมาเนิ่นนานแล้วแต่ชาวจีนก็ไม่เคยจะลืมเหตุการณ์ในครั้ง นั้น และที่ชีช้ำที่สุดคือทางญี่ปุ่นไม่เพียงแต่จะไม่มีทีท่าสำนึกผิดแต่กลับชำระ ประวัติศาสตร์ในแบบเรียนของตนราวกับว่าไม่เคยเกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้น

ในสถานที่จำกัดผู้คนมากมายแออัดยัดเยียด และต่างดิ้นรนเอาชีวิตรอด คุณถัง (ฟานเหว่ย) เป็นเลขานุการส่วนตัวของ John Rabe เขาพยายามปกป้องครอบครัวที่ประกอบไปด้วย ภรรยา น้องสาว และลูกสาว อย่างเต็มความสามารถ ด้วยเส้นสายที่มี และทักษะทางภาษา แต่เมื่อเหตุการณ์เริ่มตึงเครียดมากขึ้น ความพยายามของคุณถังยิ่งต้องยากเย็นขึ้น จนอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเลือกระหว่างการขายเพื่อนร่วมชาติ หรือชีวิตตนและครอบครัว เด็กสาวรุ่นคนหนึ่ง (เจียงอี้หยาน) ที่ไม่ได้แตกต่างอะไรกับหญิงวัยทั่วๆ ไป เธอรักที่จะแต่งตัว และมักจะต่อต้านสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิต เธอปฏิเสธที่จะตัดผม ซึ่งจะปกป้องตัวเองจากการข่มขืน และทำหน้าตาเหมือนไม่หยี่หระต่อเหตุการณ์ แต่ เมื่อถึงช่วงวิกฤตเมื่อหญิงสาวชาวจีน ถูกบังคับขู่เข็น ให้ไปเป็นเครื่องบำบัดทางเพศเแก่ทหารญี่ปุ่น สาวน้อยกลับตัดสินใจอย่างกล้าหาญ

City of Life and Death กลายเป็นความทะเยอทะยานครั้งใหม่ของ ลู่ฉวน ผู้กำกับชาวจีน ที่อาจจะมีผลงานก่อนหน้านี้เพียงแค่ 2 เรื่องแต่ก็ทำให้ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักในตลาดนานาชาติ โดยเฉพาะผลงานเรื่องที่แล้ว Kekexili: Mountain Patrolที่เล่าเรื่องของกลุ่มพรานลาดตระเวณที่คอยปกป้องละมั่ง ในเขตที่สูงชายแดนทิเบต การเล่าเรื่องที่ผสมบรรยากาศระหว่างหนัง และสารคดีของเขา กลายเป็นความโดดเด่นที่ไม่มีใครเหมือน ดูเหมือนเทคนิคนี้จะถูกปรับใช้ใน City of Life and Death ที่ให้ภาพอันสมจริง ภาพขาวดำที่ถูกใช้สร้างความใกล้เคียงกับหนังข่าว หรือสารคดี สร้างภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจ และน่าเชื่อถือว่ามันได้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นจริงๆ City Of Life And Death นานกิง โศกนาฏกรรมสงครามมนุษย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น